Nhảy đến nội dung

Sinh viên hệ chất lượng cao khoa Kế toán tham gia chương trình học tập trải nghiệm hè 2018 tại Singapore

Là thành quả của biên bản hợp tác kí kết giữa Khoa Kế toán - Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) và School of Business - Singapore Polytechnic (SP) thông qua kết nối từ Viện kế toán công chứng Anh và Xứ Wales (ICAEW), chương trình học tập trải nghiệm hè Singapore (ELP) đã được các bên triển khai lần đầu tiên từ ngày 20/06/2018 đến 03/07/2018.

Từ hơn 100 hồ sơ ứng tuyển của sinh viên hệ chất lượng cao, Khoa Kế toán đã lựa chọn được 03 gương mặt xứng đáng nhất để trao học bổng ELP: bạn Hoàng Trần Phương Châu, Nguyễn Thị Ngọc và Hồ Minh Thành. Trước khi sang Singapore, ICAEW Việt Nam cũng hỗ trợ sinh viên TDTU khóa học 21 giờ trang bị kiến thức cơ bản môn Accounting CFAB và hướng dẫn kỹ năng giao tiếp ứng xử làm hành trang cho các em lên đường trao đổi học tập tại nước ngoài. Sang tham dự chương trình tại Singapore Polytechnic lần này cũng có đại diện sinh viên đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, Đại học Thương mại, Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và 03 trường đại học hàng đầu của Indonesia.

Giây phút đầu tiên đặt chân đến Singapore, đoàn sinh viên Việt Nam đã nhận được sự đón tiếp vô cùng nhiệt tình của Mr. Daryl Aw (giảng viên giám sát phía SP) và các bạn học sinh của SP School of Business. Trong suốt thời gian 14 ngày diễn ra chương trình, các bạn Singapore cũng rất chu đáo trong việc hướng dẫn sinh viên Việt Nam cách tìm đường đến đúng phòng học trong khuôn viên rộng lớn của trường, hướng dẫn cách tự phục vụ ăn uống tại 06 foodcourt và sử dụng phòng tự học tại thư viện Hilltop Library, cách dùng thẻ EZ-Link để di chuyển bằng tàu điện/xe bus từ trạm Dover trước trường đi đến khắp mọi địa điểm tại Singapore, và cùng các bạn Việt Nam khám phá khu vực chợ đêm Clementi và Chinatown sau giờ học. Sinh viên Hồ Minh Thành ghi lại cảm nhận: “Thực sự các bạn học sinh SP khiến em rất ấn tượng, vì các bạn tuy nhỏ tuổi hơn nhưng lại cực kì năng động và nhiệt tình, giúp chúng em nhanh chóng làm quen và trải nghiệm nếp sống tại Sinagpore. Các bạn cũng có thể tự tổ chức hướng dẫn tham quan, tổ chức trò chơi lớn với sinh viên nước ngoài cả ngày dài nhưng dường như không hề bớt đi chút nhiệt huyết nào dù đã đến cuối buổi. Dù là thân quen hay xa lạ, các bạn đều thích ứng rất nhanh và làm việc nhóm rất hiệu quả. Em cảm thấy bản thân cần phải cố gắng hơn để trở nên năng động và dạn dĩ được như vậy.”

Nội dung quan trọng nhất diễn ra xuyên suốt chương trình ELP là 52 giờ học môn Acccounting CFAB dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Phillip Tan và cô Yeo Li Juen, giảng viên của SP School of Business. Sinh viên TDTU được học tập với cơ sở vật chất hiện đại trong môi trường 100% tiếng Anh theo tiêu chuẩn Singapore. Ngoài giờ học chuyên ngành, các em còn được tham gia các lớp kĩ năng mềm như: làm việc nhóm, tác phong làm việc chuyên nghiệp trong môi trường kế toán-tài chính tại quốc đảo. Xen kẽ các buổi học, sinh viên còn được tổ chức tham quan thực tế tại PwC Singapore và RSM Singapore, hai công ty kiểm toán và tài chính trong top 5, đồng thời trực tiếp tham gia tranh tài trong Business Challenge - cuộc thi tuyển thực tập sinh thường niên của công ty Deloitte Singapore. Sinh viên Hoàng Trần Phương Châu chia sẻ: “Với em giờ đây Big Four không chỉ còn là những cái tên, từ chuyến đi này em được tận mắt thấy được môi trường làm việc chuyên nghiệp ở những hãng kiểm toán lớn nhất thế giới là như thế nào. Từ đó em cảm thấy cần phải cố gắng nỗ lực hơn nữa để có được vị trí công việc như mơ ước. Ngoài ra, thông qua việc gặp gỡ networking với các anh chị người Việt Nam đang làm việc tại đây, em cũng mở mang thêm nhiều định hướng nghề nghiệp cho ngành học như: tư vấn thuế, tư vấn chuyển giá, tư vấn thương vụ-nhượng quyền,… không nhất thiết phải cố định bản thân mình theo truyền thống làm kế toán hay kiểm toán. Cuối cùng nếu muốn làm việc tại các công ty đa quốc gia, ngoài kiến thức chuyên môn tốt thì tiếng Anh lưu loát đóng vai trò cực kì quan trọng”.

Tuy thời gian hai tuần là không nhiều, chương trình ELP 2018 khép lại với những thành công nhất định. Theo lời của bạn Nguyễn Thị Ngọc: “tham gia chương trình học tập và trải nghiệm tại Singapore cùng với hai người bạn cùng khóa thực sự là một may mắn và vinh dự cho bản thân em. Chuyến đi này đã mở mang thêm không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn cả về tầm nhìn cho tương lai khi em nhận ra được nhiều định hướng phát triển mới sau khi rời khỏi giảng đường đại học. Và ở một trung tâm kinh tế phát triển như Singapore, việc tiếp thu tư duy học tập và phong cách làm việc của họ thực sự thú vị và bổ ích. Em mong muốn nếu Khoa và nhà trường tổ chức những chương trình tương tự sau này thì có thể cân nhắc kéo dài thời gian hơn nữa để chúng em được trải nghiệm thêm khía cạnh tập sự nghề nghiệp hoặc làm việc ngắn hạn tại nước ngoài”.

Một số hình ảnh đáng nhớ của chương trình:

1-pre-class

Sinh viên TDTU học lớp dự bị trước khi tham gia chuyến đi

 

2.-arriving-Singapore

Đoàn Việt Nam sang đến Singapore

 

3-visit-Marina-wit-SP-students

Sinh viên tham quan vịnh Marina với sự hướng dẫn của học sinh School of Business, SP

 

4-classroom

Lớp học với sự hướng dẫn của cô Yeo Li Juen

 

5-Ngoc-and-Thanh-teamwork

Sinh viên học làm việc nhóm (Ngọc và Thành)

 

6-Chau-teamwork

Sinh viên học làm việc nhóm (Châu)

 

7-teamwork

Sinh viên học cách ăn mặc phù hợp trong môi trường văn phòng

 

8-PwC-visit

Sinh viên TDTU tham quan PwC Singapore

 

9-RSM-visit

Sinh viên TDTU tham quan RSM Singapore

 

10-Deloitte-Business-challenger

Đội chiến thắng cuộc thi Deloitte Business Challenge

 

11-certificate-ceremony

Singapore Polytechnic trao chứng nhận khóa học cho sinh viên

 

12-group-photo

Sinh viên, học sinh, giảng viên chụp hình kỷ niệm trước khi khóa học kết thúc

 

13-Ngoc-and-friend

Các bạn sinh viên Việt Nam chia sẻ kỉ niệm sau chương trình Experiential Learning Program