Nhảy đến nội dung

Kế toán tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp Quốc tế - Chọn đúng ngành học để trở thành công dân toàn cầu

Được làm việc trong một công ty lớn luôn là mơ ước của bất cứ sinh viên nào mới ra trường. Tuy nhiên, trong môi trường việc làm đầy biến động và nhiều cạnh tranh như hiện nay, sẽ cần nhiều hơn là một tấm bằng đại học để các bạn trẻ có thể “tỏa sáng” hơn so với các ứng viên khác khi nộp đơn xin việc. 

Một trong những cách tốt nhất để nâng cao khả năng trúng tuyển, cũng như khẳng định sự vượt trội cá nhân, chính là việc sở hữu một chứng chỉ nghề nghiệp chuyên nghiệp có giá trị và được thừa nhận toàn cầu.

ICAEW CFAB, chứng chỉ Quốc tế về tài chính, kế toán và kinh doanh do Viện Kế toán Công Chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) cấp là một lựa chọn đang được nhiều bạn trẻ Việt Nam quan tâm và theo đuổi từ năm đầu bước chân vào trường Đại học. Với 10 trường Đại học hàng đầu tại Việt Nam đang tích hợp chương trình ICAEW CFAB vào giảng dạy chính khóa, các sinh viên khi tốt nghiệp ra trường sẽ có cơ hội lớn để đồng thời nhận được hai tấm bằng: bằng Cử nhân do trường cấp, và chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB.

Khoa Kế Toán Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) là một trong những cơ sở đào tạo đưa các môn học của chứng chỉ CFAB vào chương trình đào tạo chính quy sớm nhất trong cả nước nhằm tạo cơ hội cho sinh viên đạt được một trong những chứng chỉ nghề chuyên nghiệp danh giá nhất về lĩnh vực tài chính - kế toán. Tính đến năm 2023, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tổ chức giảng dạy được 8 khóa tích hợp ICAEW CFAB và đã có 5 khóa tốt nghiệp ra trường. Việc sở hữu hai bằng cấp trong tay, đã giúp các bạn nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước.

Sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng trong buổi Lễ trao chứng chỉ ICAEW CFAB năm 2022
Sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng trong buổi Lễ trao chứng chỉ ICAEW CFAB năm 2022

Bạn Lý Chí Hà - lớp ITAF 4 vừa hoàn thành chứng chỉ ICAEW CFAB vào tháng 10/2022 hiện đang là Kiểm toán viên tại Công ty BDO Malaysia. Trước đó, khi vừa mới tốt nghiệp, Hà đã được lựa chọn là một trong những nhân viên đầu tiên của Văn phòng Quốc tế BDO tại Việt Nam. Hà cho biết: “Mình cảm thấy rất may mắn khi có cơ hội học Chương trình tích hợp ICAEW CFAB của TDTU. Tốt nghiệp với hai tấm bằng đã giúp mình có cơ hội được làm việc ngay tại môi trường Quốc tế như BDO International Office cùng cơ hội đến Kuala Lumpur, Malaysia bắt đầu một năm làm việc "biệt phái" tại BDO Malaysia. Ngoài ra, học ICAEW từ khi còn là sinh viên ở TDTU sẽ giúp mình đạt được chứng chỉ ACA nhanh hơn mà còn tiết kiệm được chi phí nữa”.

Hinh 2
Lý Chí Hà trước trụ sở BDO Malaysia và các đồng nghiệp Quốc tế

Bạn Lê Đặng Trúc Mi - lớp ITAF 2, lứa sinh viên thứ 2 tốt nghiệp chương trình, đang công tác tại Công ty EY Việt Nam với vị trí Kiểm toán viên. Trước đó, khi còn là sinh viên năm 4, Trúc Mi đã được nhận vào làm thực tập sinh bộ phận dịch vụ kiểm toán tại Mazars Vietnam. Trúc Mi cho biết: “Mình cảm thấy rất may mắn khi có cơ hội học Chương trình tích hợp ICAEW CFAB của TDTU. Kiến thức học được từ CFAB không chỉ áp dụng được hoàn toàn trong quá trình làm kiểm toán, mà mình còn được mở rộng kiến thức về Tài chính và Kinh doanh. Mình đã tự tin hơn để nộp đơn chinh phục Big4 và Chứng chỉ CFAB cũng là sự khác biệt của mình để cạnh tranh với các ứng viên khác”.

hinh 3
Trúc Mi – Sinh viên Khóa 2 của chương trình hiện đang làm Kiểm toán viên tại EY Việt Nam

Một cái tên khác không kém phần xuất sắc là bạn Phan Ngọc Kim Ngân - sinh viên lớp ITAF 3, là 1 trong 14 gương mặt xuất sắc đại diện ICAEW Việt Nam tham dự vòng chung kết cuộc thi Chiến lược kinh doanh khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc (ICAEW GC & SEA Business Challenge) năm 2021. Kim Ngân không ngại chia sẻ: “Sau một quá trình nỗ lực thì cuối cùng mình cũng đã hoàn thành chương trình ICAEW CFAB. Mình cảm thấy rất may mắn khi có điều kiện học hệ Chất lượng cao của Khoa Kế toán và quyết định theo đuổi chứng chỉ CFAB. Nếu cho mình cơ hội lựa chọn lại một lần nữa, mình vẫn chọn CFAB bởi hành trình học ôn 4 môn CFAB đến bây giờ với mình quá đẹp, đẹp đến mức áp lực thi đỗ để tốt nghiệp cũng trở nên nhẹ nhàng. Hy vọng các em khoá sau ở Khoa Kế toán, TDTU sẽ đón nhận cơ hội này và cố gắng hết mình, lạc quan, tin vào bản thân, lên kế hoạch cụ thể cùng sự đầu tư nghiêm túc để có thể đạt được mục tiêu và nắm chắc cơ hội nghề nghiệp tại các công ty đa quốc gia sau khi tốt nghiệp. CFAB sẽ là một điểm sáng nổi bật trong CV để cạnh tranh với các đối thủ khác và chinh phục nhà tuyển dụng như Big 4 đấy”.

Các bạn biết không, các bạn có thể chưa đủ khả năng thay đổi và kiểm soát được thế giới ngoài kia nhưng hoàn toàn có quyền thay đổi và làm chủ chính cuộc đời mình. Sự lựa chọn ở hiện tại sẽ nói lên bạn là ai trong tương lai. Sự lựa chọn đúng đắn sẽ giúp các bạn đã có được cái nhìn khái quát hơn về lộ trình tương lai cùng khả năng mở rộng con đường sự nghiệp của bản thân sớm.

Nguồn: https://tienphong.vn/ke-toan-tich-hop-chung-chi-nghe-nghiep-quoc-te-chon-dung-nganh-hoc-de-tro-thanh-cong-dan-toan-cau-post1562484.tpo