Nhảy đến nội dung

Trường Đại học Tôn Đức Thắng lọt vào top 400 thế giới về xếp hạng nhóm ngành

Ngày 16/5/2020, Tổ chức xếp hạng đại học thế giới theo thành tựu học thuật (University Ranking by Academic Performance: URAP) công bố bảng xếp hạng các đại học theo ngành/nhóm ngành giáo dục (Field Based Ranking) năm 2020.

Theo kết quả của bảng xếp hạng này, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã có sự phát triển vượt bậc so với năm 2019, và có 10 ngành/nhóm ngành vào top 400, 500, và một số ngành từ 600-900 của thế giới.

Trong bảng này, ngành Kỹ thuật Xây Dựng (Civil Engineering) của TDTU đã phát triển rất ấn tượng, để đứng vào thứ 373 thế giới, kế sau Đại học Kyushu và Đại học Nagoya của Nhật Bản, đứng trên National Central University của Đài Loan.

TDTU
Thư viện Truyền cảm hứng - TDTU INSPiRE Library

Các ngành/nhóm ngành khác như: Ngành Khoa học thông tin & Khoa học máy tính (Information & Computing Sciences), ngành Kỹ thuật Hóa học (Chemical Engineering), ngành Toán học (Mathematical Sciences), nhóm ngành Kỹ thuật (Engineering) của TDTU đều thuộc top 500 thế giới của bảng xếp hạng.

Ngoài ra, các ngành/nhóm ngành khác của TDTU cũng được xếp vào top 600-900 của thế giới, như: Ngành Vật lý (Physical Sciences) hạng 579, nhóm ngành Kỹ thuật điện – điện tử (Electrical & Electronics Engineering) hạng 653, nhóm ngành Công nghệ (Technology) hạng 725, ngành Hóa học (Chemical Sciences) hạng 865.

Tất cả các ngành/nhóm ngành của TDTU được xếp hạng nói trên thì đều đứng số 1 Việt Nam. Chỉ có ngành Vật lý đứng thứ 2 Việt Nam, sau Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trước đó, vào ngày 15/12/2019, URAP cũng đã công bố bảng xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2019 – 2020 (World Ranking), thì Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đứng thứ 1 của Việt Nam, và đứng thứ 960 của thế giới trên mọi phương diện.

URAP sử dụng dữ liệu khoa học và giáo dục về tất cả các đại học, do Web of Sciences thống kê để thực hiện việc xếp hạng.

Các tiêu chí về số lượng, chất lượng các công trình khoa học, chỉ số trích dẫn và ảnh hưởng khoa học…đều chiếm trọng số lớn nhất trong quá trình đo lường. Hệ thống này không dùng số liệu do các đại học tự cung cấp, cũng không dựa trên kết quả bầu chọn của chuyên gia. Những điều này làm cho kết quả xếp hạng trở nên tuyệt đối khách quan.

TDTU là đại học trẻ của Việt Nam, được thành lập vào năm 1997, nhưng với sự quản trị đại học xuất sắc, nên mặc dù không có ngân sách Nhà nước tài trợ chi thường xuyên và đầu tư, nhà trường vẫn phát triển rất nhanh và ngoạn mục.

TDTU đặt mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu tinh hoa, trong top 500 đại học xuất sắc nhất thế giới về tất cả các phương diện trong vòng 5 năm tới.

TDTU cũng là đại học tiên phong trong tính tự chủ đại học ở tại Việt Nam. Chỉ sau hơn 22 năm hình thành và phát triển, TDTU đã đứng số 1 trong hệ thống đại học tại Việt Nam, và vào top 1.000 đại học xuất sắc nhất thế giới năm 2019 của ARWU và URAP, hai bảng xếp hạng khách quan nhất.

Đây là minh chứng hùng hồn cho tính ưu việt, đúng đắn của cơ chế tự chủ đại học, để Đảng và Nhà nước quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo các cấp phải ủng hộ tự chủ, nhanh chóng cho thí điểm gỡ bỏ tất cả những rào cản, để cả hệ thống đại học công lập có thể mạnh dạn tiếp tục đi trên con đường tự chủ đại học. 

                                                                                                                                                  Việt Dũng

                                                                                                                    Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam